Tại kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) khóa X diễn ra sáng 14/11, HĐND TPHCM đã thông qua nghị quyết quy định tiêu chí, lĩnh vực, nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát giải pháp công nghệ mới trong khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TPHCM.
Nghị quyết áp dụng cho các giải pháp công nghệ liên quan đến phương tiện bay không người lái, xe tự hành.

TPHCM đưa ra các tiêu chí cơ bản và thông số kỹ thuật của phương tiện bay không người lái, như: Sải cánh, thân dài tối đa 1,57m; chiều cao tối đa 71,5cm; trọng lượng cất cánh tối đa 70kg; tốc độ bay tối đa 100km/h; độ cao bay tối đa không quá 200m. Phạm vi bay được quy định chỉ trong khu vực thử nghiệm.
Đối với xe tự hành, HĐND TPHCM thông qua việc thử nghiệm với tốc độ tối đa 20km/h, điều khiển từ xa của phương tiện cần hiển thị các thông tin hành trình như chế độ, thời gian, điện áp pin, vệ tinh, tốc độ di chuyển.
Phương tiện bay không người lái và xe tự hành được quy định thử nghiệm trong khung 7h – 17h hằng ngày.
Trước khi thông qua nghị quyết này, các đại biểu tại kỳ họp đã đặt ra nhiều vấn đề về nguồn chi hỗ trợ thử nghiệm và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện được áp dụng chính sách.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho rằng, nghị quyết không nên quy định quá chi tiết thông số kỹ thuật vì sẽ khó để triển khai, áp dụng.
“Nếu doanh nghiệp muốn tăng độ dài sải cánh để phù hợp với công nghệ sẽ khó khăn, phải sửa nghị định”, ông Vũ dẫn chứng và băn khoăn đến thời gian cho phép thử nghiệm từ 7h đến 17h, bởi các phương tiện có tính năng bay đêm sẽ gặp khó khăn.
Trả lời điều này, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, cho biết các điều kiện về mặt kỹ thuật được đưa ra dựa trên sự tham khảo của các phương tiện bay không người lái, xe tự hành trên thế giới, lấy ý kiến nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực. Do vậy, các thông số được đưa ra phù hợp với thí điểm và kiểm soát được rủi ro.



